ครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิว เลือกใช้ครีมอย่างไรดี ช่วยบอกที

ครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิว ต้องลือกให้เป็นนะ ถึงจะไม่ทำให้สิวเห่อ

“สิว” ปัญหาพื้นฐานของผิวหน้าที่เกือบทุกคนต้องเคยประสบมาแล้ว และถึงแม้ปัญหาสิวจะพบได้บ่อยจนน่าจะมีผลิตภัณฑ์สำหรับสิวออกมาขายกันมากมาย แต่สำหรับครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิวกลับมีให้เลือกไม่มากเสียอย่างนั้น มันจึงทำให้สาวๆที่เป็นสิวรู้สึกเป็นกังวลใจในการเลือกใช้ครีม เพราะหากลองผิดลองถูกแล้วมันไม่โอเคกับผิวหน้า นอกจากสิวไม่หายแล้วยังอาจเป็นหนักกว่าเดิมได้อีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดูวิธีการเลือกครีมบำรุงให้เหมาะกับผิวที่เป็นสิวกันค่ะ

 

ประเภทของสิว

ในวันนี้จะขอแบ่งสิวเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ สิวในวัยรุ่น กับสิวในวัยผู้ใหญ่ ที่ต้องแบ่งก็เนื่องจากว่าสิวทั้ง 2 ทั้งมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นวิธีการเลือกย่อมแตกต่างกันไปด้วย แต่ก่อนจะไปดูวิธีการเลือก มาดูต้นเหตุของการเกิดสิวกันก่อนดีกว่าค่ะ

  • สิวในวัยรุ่น ส่วนมากเกิดความแปรปรวนของฮอร์โมน เพราะเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนจะถูกผลิตมากขึ้น ซึ่งมันจะไปกระตุ้นให้ผิวหนังผลิตไขมันเยอะมากขึ้นได้ จึงทำให้เป็นสิวอุดตันได้ง่าย โดยเฉพาะผิวหน้าในบริเวณ T-Zone
  • สิวในวัยผู้ใหญ่ มักเกิดจากเครียดในการทำงาน เครียดมากแล้วฮอร์โมนจะเหวี่ยงเช่นเดียวกัน เมื่อภาวะฮอร์โมนขาดความสมดุล ผิวจะเริ่มแห้งกร้าน ทำให้เกิดสิวและริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ยิ่งถ้าใครทำงานหนัก นอนน้อย ผิวยิ่งโทรมและเป็นสิวง่ายยิ่งขึ้น

ครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิว

 

การเลือกครีมบำรุง

เมื่อรู้จักประเภทของสิวกันไปแล้ว ก็มาดูวิธีการเลือกครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิวกัน

  • มอยเจอร์ไรเซอร์ ถึงแม้วัยรุ่นจะผิวมันง่ายได้ง่าย แต่มอยเจอร์ไรเซอร์ก็ยังสำคัญ เพราะฉะนั้นควรทาครีมที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ในปริมาณปานกลาง เพื่อคงความชุ่มชื่นให้ผิว เมื่อผิวชุ่มชื่นดีแล้ว ต่อมไขมันจะผลิตไขมันออกมาน้อยลง ช่วยลดการเป็นสิวอักเสบได้ ส่วนผู้ใหญ่นั้นมอยเจอร์ไรเซอร์สำคัญมาก เพราะผิวคนวัยนี้จะแห้งกร้านได้ง่าย มีโอกาสระคายเคืองสูง การทาครีมที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำจะช่วยให้ผิวแห้งน้อยลง ไม่ระคายเคือง ลดการเกิดสิว
  • ช่วยยับยั้งการเกิดสิว เหล่าวัยรุ่นควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมของกรดซาลิกไซลิก(Saliccylic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นตัวการสิวอักเสบ หรือสารต้านการอักเสบอย่าง โทโคพิริล อะซีเตต(Tocopheryl Acetate) ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สิวอักเสบหนักไปกว่าเดิม
  • Non-Comedogenic ครีมบำรุงสูตรนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว ทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่ เพราะเป็นครีมที่มีโอกาสอุดตันรูขุมขนน้อยมาก
  • ช่วยฟื้นฟูผิว ผิวหน้าในขณะเป็นสิวหรือหลังรักษาสิวเพิ่งหาย จะยังอ่อนแออยู่ เพราะฉะนั้นต้องเลือกครีมสูตรที่ช่วยฟื้นบำรุงผิวหน้าให้กลับมาแข็งแรง เช่น มีส่วนผสมของ วิตามินซี เซราไมด์ ไฮยาลูรอน เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ควรมีสารเคมีที่รุนแรงต่อผิวอย่างเช่น สี น้ำหอมฉุน แอลกอฮอล์หรือสารกันเสีย
  • ไม่เหนียวเหนอะหนา หากครีมมีเนื้อสัมผัสที่หนักเกินไป นอกจากใช้แล้วจะไม่สบายหน้าแล้ว ยังเพิ่มโอกาสการอุดตันอีกด้วย

ครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิว

ถึงแม้การเลือกครีมบํารุงสําหรับคนเป็นสิวจะดูยุ่งยากไปเสียหน่อย แต่เพื่อบำรุงให้ผิวกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ก็ต้องใส่ใจกันให้มากขึ้นค่ะ เอาล่ะ สำหรับใครที่เป็นสิวแล้วหาซื้อครีมบำรุงอยู่ แต่ไม่รู้จะชี่ห้อไหนดี เพราะเป็นกังวลกลัวสิวจะอุดตันหรือเห่อขึ้นมาอีก ก็ลองนำแนวทางข้างต้นไปใช้กันดูค่ะ รับรองได้ว่าครีมบำรุงที่ถูกใจใช้ดีกันอย่างแน่นอน