กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

สวยหล่อท้าแดดกับ 5 เคล็ดลับเลือกครีม กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว ป้องกันผิวหมองคล้ำได้อย่างเติมประสิทธิภาพ

ครีมกันแดดเป็นอีกหนึ่งไอเท็มจำเป็นสำหรับคนที่ชอบอยู่นอกบ้าน แต่คนที่เป็นสิวอาจร้องยี้… เพราะกันแดดทั้งเหนียวทั้งเหนอะ ทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังจำเป็นอยู่ และนี่คือ 5 เคล็ดลับการเลือกครีม กันแดดสําหรับคนเป็นสิว ที่เราอยากบอกต่อ

ดูที่ข้างขวดว่าระบุว่า Oil-free หรือ Noncomedogenic ไว้หรือเปล่า

การที่ระบุว่า Oil-free นั้นหมายความว่าครีมกันแดดนั้น ๆ ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จึงช่วยป้องกันการอุดตันเพิ่มเติม หรือถ้าจะให้ดีในขั้นสุด ก็ให้เลือกยี่ห้อที่ระบุว่า Noncomedogenic ไปเลย เพราะรับรองมาแล้วว่า ไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน (Comedones) อย่างแน่นอน

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

 

เลือกกันแดดแบบเจลหรือสเปรย์ดีที่สุด

ถึงแม้ว่าครีมกันแดดบางยี่ห้อ จะเคลมว่ามีเนื้อครีมที่บางเบา ไม่เหนอะหนะ แต่ถ้าเป็นไปได้ คนที่เป็นสิวหรือเกิดสิวได้ง่าย ควรเลือกกันแดดที่เป็นเจล (Gels) หรือแบบสเปรย์ (Sprays) จะได้หายห่วงเรื่องการอุดตันจากน้ำมันในเนื้อครีม

เลือก Broad Spectrum Sunscreen

กันแดดที่ระบุว่า Broad Spectrum จะปกป้องผิวของเราจากรังสียูวีเอ (UV-A) และยูวีบี (UV-B) หรือถ้าไม่ระบุว่า Broad Spectrum ก็ให้ดูว่ามีทั้งค่า SPF และค่า PA หรือเปล่า

เลือก SPF ที่เหมาะสม

อีกหนึ่งข้อสำคัญของการเลือกกันแดดสําหรับคนเป็นสิว คือ การเลือกค่า SPF ที่เหมาะสม การเลือก SPF ที่สูงเกินไป จะทำให้กันแดดมีเนื้อหนักเกินไป เกิดการอุดตันได้ง่าย ระเคืองผิว ทำให้หน้ามันเหนอะหนะ การเลือก SPF ที่เหมาะกับเรานั้น ให้ดูที่สีผิวและกิจกรรมที่เราทำเป็นหลัก ถ้าผิวไหม้แดดยาก หรือมีผิวคล้ำอยู่แล้ว ก็เลือก SPF ต่ำ ๆ เพียง 20 – 25 ก็พอแล้ว

ถึงแม้ว่าใช้ยารักษาสิวอยู่ ก็ทากันแดดได้

หลายคนที่กำลังใช้ยารักษาสิวอยู่ อาจไม่กล้าทากันแดด เพราะกลัวว่าจะใช้ด้วยกันไม่ได้ ยาตีกัน หรือกันแดดอาจไปยับยั้งการทำงานของยา แต่จริง ๆ แล้ว การใช้กันแดดยังเป็นเรื่องที่ต้องทำเสมอ โดยเฉพาะกับยากลุ่มกรดวิตามินเอ ที่ทำให้ผิวแพ้แสงได้ง่าย คำแนะนำก็คือ ให้ทายารักษาสิวให้เรียบร้อยก่อน ทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วค่อยทากันแดดทับลงไป

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

การใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ เป็นเรื่องจำเป็นกับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวแพ้ง่าย หรือผิวที่กำลังเป็นสิวอยู่ การเลือกกันแดดสําหรับคนเป็นสิว อาจจะต้องพิถีพิถันกว่าผิวปกติเล็กน้อย แต่รับรองว่าถ้าลองทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิวรุนแรงแค่ไหน ก็เลือกกันแดดได้สบาย ๆ อยู่แล้ว