กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

ครีมกันแดดสําหรับคนเป็นสิว ควรเลือกอย่างไร ไม่ให้หน้าพัง

มาดูวิธีการเลือกซื้อและใช้ครีม กันแดดสําหรับคนเป็นสิว ที่ถูกวิธีกันดีกว่า

 

1.มองหาผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลาก 

ว่าปราศจากน้ำมันและไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวครีม กันแดดสําหรับคนเป็นสิว นั้นที่สำคัญคือจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันและไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ผลิตภัณฑ์ควรมีเนื้อบางเบา มีส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่ทำจากน้ำ เพื่อให้ครีมสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าได้ง่าย ให้ความชุ่มชื่น ไม่อุดตันรูขุมขนและไม่ทำให้เกิดความมัน

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

 

2.โลชั่นกันแดดและครีมเหมาะสำหรับผิวธรรมดาถึงผิวแห้ง

แต่ถ้าผิวมันควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทน้ำ,เจล หรือสเปรย์มากกว่า หากคุณมีผิวมันมากการใช้โลชั่นหรือครีมกันแดดสําหรับคนเป็นสิวที่มีความบางเบาและมีส่วนผสมของน้ำเป็นส่วนใหญ่ยังทำให้ผิวรู้สึกหนัก ดังนั้นอาจเลือกมองหาครีมกันแดดชนิดเจลที่สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทำให้เกิดความเหนียวเหนอะหนะ ส่วนสเปรย์กันแดดนั้นได้รับการยอมรับว่ามีเนื้อเบามากแต่ต้องคำนึงอยู่เสมอว่ามันมีปริมาณมากเพียงพอที่จะปกป้องผิวของคุณจากแสงแดดได้จริงหรือไม่

 

3.เลือกครีมกันแดด

สำหรับคนเป็นสิวที่มีคุณสมบัติในการป้องกันสเปกตรัมแบบกว้างที่ช่วยปกป้องได้ทั้งรังสี UVA และ UVB เนื่องจากรังสี UVA จะทำลายผิวได้มากและเป็นสิ่งที่ที่ก่อให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย หากได้รับมากเกินไปอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ส่วน UVB จะทำให้ผิวไหม้และแสบร้อน ดังนั้นเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างสมบูรณ์แบบคุณต้องมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันรังสี UVA และ UVB

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

 

4.เลือกครีมกันแดดที่มี SPF 30 หรือสูงกว่า

SPF หรือที่เรียกว่า Sun Protection Factor เป็นปัจจัยการป้องกันzb;จากรังสี UVB SFP ที่สูงขึ้นการป้องกันจะช่วยให้คุณได้มากขึ้นผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF อย่างน้อย 30 หรือสูงกว่าเพื่อการป้องกันรังสียูวีได้ถึง 97% ที่สำคัญต้องเป็นกันแดดสําหรับคนเป็นสิว และอย่าลืมว่าควรใช้ครีมกันแดดทุกวันตลอดทั้งปีเพื่อการป้องกันที่ดีที่สุดแม้ว่าจะมีเมฆมากหรือมีฝนตกก็ตาม

 

5.สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันให้พิจารณา Moisturizer

บำรุงผิวหน้าซึ่งมีส่วนประกอบของครีมกันแดด ที่ใช้เพียงขั้นตอนแรกและขั้นตอนเดียวในการบำรุงและปกป้องผิวจากแสงแดด ควรเลือกใช้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีความบางเบาและให้ความชุ่มชื่นที่ช่วยลดความแห้งกร้านของผิวพรรณและยังมีส่วนผสมของครีมกันแดด คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีครีมกันแดด SPF 30 ผสมอยู่และมีคุณสมบัติการป้องกันแสงแดดในวงกว้างหรือ broad-spectrum ทีนี้คนเป็นสิวก็สามารถเลือกครีมกันแดดได้อย่างถูกต้องแบบง่ายๆแล้ว

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

สำคนที่หน้าเป็นสิวผิวแพ้ง่าย แดดทำร้าย ควรใช้วิธีการเลือกซื้อกันแดดจากเนื้อหาที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น เพราะเวลาเป็นสิวจะแต่งหน้ายากหน่อยเพราะต้องใช้เวลาในการปกปิดกว่าสิวจะโดนรองพื้นกลบให้เนียนได้ และเวลาจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีกเพราะสิวมีสิทธิ์จะขึ้นมาเพิ่มจากเดิมได้ ครีมกันแดดสําหรับคนเป็นสิวก็มีต่างหากใครที่แพ้ง่ายก็ควรจะเลือกตัวที่สรรพคุณดีแต่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย เพราะถ้าเป็นสิวอาจจะเพราะแพ้ง่ายก็ได้ หรือผิวมันก็ลองเลือกกันแดดที่เข้ากันจะดีกว่า

 

ลักษณะของการเกิดสิวมีกี่ประเภท

สิว คือปัญหาทางผิวหนังที่กวนใจเราอย่างมากเกิดได้ทั้งบริเวณใบหน้าและลำตัว ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจและยังมีโอกาสทำให้เกิดแผลเป็นได้อีกด้วย สิวไม่ได้เกิดแค่เฉพาะในวัยรุ่นเท่านั้นแต่เกิดในวัยผู้ใหญ่ได้ด้วย โดยเกิดได้จากหลายสาเหตุ สิวมีหลายประเภทด้วยกัน ประเภทต่างๆของสิวมีดังนี้ค่ะ

  1. สิวหัวดำ มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ หัวสิวมีจุดสีดำอยู่ตรงกลาง เกิดจากเมื่อรูขุมขนเปิด น้ำมันทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ เรียกว่า ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ไขมันและสิ่งอุดตันจึงเปลี่ยนเป็นสีดำ
  2. สิวหัวขาว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน รูขุมขนยังปิดอยู่ มีรากสิวลึก บีบออกยากเมื่อปล่อยไว้นานๆจะพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบได้
  3. สิวอักเสบ มี 3 ชนิด -ชนิดตุ่มนูนแดง มีอาการปวดและอักเสบ เกิดจากสิวอุดตันที่ขยายขนาดจนทำให้แตก -สิวหนอง ฐานมีสีแดง หัวมีหนองสีขาว เกิดจากการพัฒนาของสิวตุ่มนูนแดง -สิวอักเสบเป็นก้อน มีขนาดใหญ่ เป็นตุ่มสีแดงและเป็นไตแข็งๆ รู้สึกเจ็บมากเมื่อสัมผัส สิวประเภทนี้อาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ เมื่อเป็นแล้วควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง
  4. สิวผด เป็นผื่นเล็กๆ อาจเป็นสีแดงหรือไม่ก็ได้ มีอาการคันร่วมด้วย สิวชนิดนี้อาจเห่อขึ้นมากเมื่อเจออากาศร้อน ควรใช้กันแดดเวลาออกจากที่ร่ม
  5. สิวเสี้ยน พบมากบริเวณจมูกไปจนถึงรอบๆจมูก และคางเป็นจุดดำ หรือตุ่มสีขาว เกิดจากการอุดตันของไขมัน และสิ่งสกปรกที่อยู่ในรูขุมขน
กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

นอกจากนี้ยังมีสิวประเภทอื่นๆอีก เช่น สิวที่ไม่เกี่ยวกับต่อมไขมัน สิวที่ไม่เกี่ยวกับการอุดตันของรูขุมขนโดยตรง สิวที่เกิดจากการแพ้ สิวเทียม เป็นต้น ทางที่ดีถ้าเป็นสิวที่นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจและรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

 

การดูแลรักษาเมื่อเกิดสิว

  1. ใช้ยารักษาสิว ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ และรักษาตามระดับความรุนแรงของสิว โดยแพทย์อาจจัดให้ทั้งยารับประทานและยาทาสิว
  2. รักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ เช่น การใช้ดินสอพองพอกหน้าในบริเวณที่เป็นสิว ใช้สำหรับสิวอักเสบและเป็นหนอง แต่ไม่ควรพอกบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้ผิวแห้ง เช่นการใช้หอมแดง โดยฝานเป็นแผ่นๆและทำให้เกิดน้ำ นำไปถูเบาๆบริเวณใบหน้าที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยลดรอยคล้ำจากสิวได้ด้วย
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ควบคู่ไปการการใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว เช่นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ครีมทาหน้า และผลิตภัณฑ์กันแดดสําหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ
กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

 

สาเหตุของการเกิดสิว

ไม่ว่าเพศหญิงหรือชายก็สามารถเกิดสิวได้เหมือนกัน แต่ส่วนมากเราจะเห็นสิวขึ้นกับผู้หญิงเยอะกว่าเพราะว่าฮอร์โมนเพศหญิงนั้นมีช่วงที่เปลี่ยนแปลงได้ เช่น ช่วงมีประจำเดือน และก็มีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ หลัก ๆ แล้วมีดังนี้

1.ความสะอาดร่างกายไม่เพียงพอ

ไม่ว่าจะเรื่องของความสะอาดใบหน้า ร่างกาย เส้นผม ล้วนมีส่วนทำให้สิวเห่อมา ผมสระบ้าง หน้าล้างหน่อยโดยเฉพาะก่อนนอน หลายคนไม่ชอบล้างหน้าอาบน้ำ เครื่องสำอางอยู่บนหน้านานไปผิวหนังหายใจไม่สะดวกนะ

 

2.ไม่ใส่ในใจความสะอาดของเครื่องนอน

ที่นอน หมอน ผ้าห่ม หากมีฝุ่น มีไร และคราบอะไรต่าง ๆ แม้ว่าเราจะนอนมันทุกวันและไม่ได้เอาตัวเปื้อน ๆ ไปนอนเลยแต่ก็มีฝุ่นที่เรามองไม่เห็นในอากาศที่มันสามารถลอยมาจากที่ไหนก็ได้ ฉะนั้นควรซัก หรือเอาไปตากแดดฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไรฝุ่นบ้าง เพราะเวลาเรานอนหน้าเราก็ไปซุกกับหมอ กับผ้าห่มแบบไม่รู้ตัวขณะหลับ

 

3.แพ้เครื่องสำอางครีมบำรุงผิวต่าง ๆ

การแพ้เครื่องสำอาง ครีมบำรุง นั้นส่วนมากจะเพราะว่าเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง  ก่อนจะซื้อตัวไหนก็ให้เช็คผิวก่อนนะ จะเครื่องสำอาง ครีม เซรั่ม ก็ตาม และกันแดดสําหรับคนเป็นสิวเองก็มีที่เหมาะกับผิวแต่ละคนจริง ๆ แต่จะต้องเลือกดี ๆ

 

4.เครื่องสำอาง ครีม ปลอม อันตราย

ทุกวันนี้มีครีม เครื่องสำอาง เกลื่อนตลาดมาก ของปลอมก็เยอะ แบรนด์ใหม่ก็เยอะแถมใหม่แล้วยังไม่มีคุณภาพอีกด้วย โดยเฉพาะครีมจำพวกสรรพคุณโอเวอร์มาก เช่น ใช้แล้วขาวทันที ให้คิดสักนิดเพราะมันอาจจะมีสารอันตรายต่อผิวก็ได้ ถ้าแพ้ไม่ใช่แค่สิวมาแต่หน้าก็พังมากด้วย

 

5.ความเครียด ฮอร์โมนเปลี่ยน

เวลาเครียดสิวขึ้น กระเพาะขึ้น ทุกอย่างดูไม่โอเคไปหมดเลย ฉะนั้นถ้าอยากผิวใส หน้าสวย เขาถึงบอกกันว่าพยายามเป็นคนมองโลกในแง่บวกเอาไว้

 

6.แสงแดด และ มลภาวะ ต่าง ๆ

ผิวเราบอบบางมากเมื่อโดนแสงแดดสิวมา ฝ้าเห่อ แน่นอน และยิ่งซ้ำเติมไปด้วยฝุ่น ควัน มลภาวะต่าง ๆ ทำให้รูขุมขนอุดตันด้วยสิ่งสกปรก สิวก็มา นี่จึงเป็นข้อดีของการทาครีมกันแดดของคนเป็นสิวง่าย ทาเซรั่ม ทาครีมบำรุงผิวด้วยก็ดี อย่างน้อยก็ลดการโดนแสงแดดและมลภาวะโดยตรง

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

ที่กล่าวมานั้นเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้คนเป็นสิว แต่ก็ยังมีสิวกรรมพันธุ์ สิว ประจำเดือน สิวเครียด สิวนอนดึก และอื่น ๆ มากมายเลย แต่ไม่ว่าจะสิวแบบไหนมันก็หายได้หากคุณรู้วิธีการดูแลสุขภาพผิว รู้จักการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดสําหรับคนเป็นสิว ครีมบำรุงผิว และอื่น ๆ ที่เหมาะตัวเอง  ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองในด้านอื่นด้วยนะ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหาร รสจัดส่งผลต่อผิว สิวขึ้นง่าย และเวลาต้องออกไปทำงานกลางแจ้ง หรือทำงานภายใต้แสงไฟ แสงจอคอม ควรทาครีมกันแดดด้วย ผิวจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่ ถ้าเราดูแลผิวดีแน่นอนว่าผิวสวยเนียนเป็นของคุณแน่นอน

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

กันแดดสำหรับคนเป็นสิว เลือกอย่างไรให้ไม่อุดตันรูขุมขน

สวยหล่อท้าแดดกับ 5 เคล็ดลับเลือกครีม กันแดดสำหรับคนเป็นสิว

กันแดดสำหรับคนเป็นสิว เลือกยังไงให้เหมาะสม กับสภาพใบหน้า

หน้าเป็นสิวแต่ไม่เลือกใช้ กันแดดสำหรับคนเป็นสิว จะส่งผลยังไง