สบู่ใช้แล้วขาว เลือกอย่างไร จึงจะปลอดภัยต่อผิวพรรณ

สบู่ใช้แล้วขาว ใช้แล้วดี เขามีวิธีเลือกกันยังไงบ้างนะ

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวขาวนอกจากครีมแล้ว สบู่ก็ช่วยได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่ใช้ครีมผิวขาวอยู่แล้ว คงจะอยากได้ สบู่ใช้แล้วขาว มาเป็นตัวช่วยเพิ่มเติมด้วย แต่สบู่มันก็มีหลายแบบ หลายสูตร จะเลือกอย่างไรถึงจะปลอดภัยและเหมาะกับสภาพผิว มาดูกันค่ะ

1.สารสกัดบำรุงผิวขาว สบู่ในปัจจุบันมีสูตรหลากหลายมากๆ เช่น สบู่ฆ่าเชื้อ สบู่รักษาสิว สบู่ผิวใส สบู่ผิวขาว สบู่ธรรมดาทั่วไป เป็นต้น ซึ่งจะมีส่วนผสมสำคัญแตกต่างกัน สบู่ใช้แล้วขาวควรมีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์ช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใสมากขึ้น เช่น

อาร์บูติน เป็นสารสกัดยอดนิยมและปลอดภัยสุดๆตัวหนึ่ง มักสกัดได้จากผลไม้บางชนิด เช่น มัลเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ เป็นต้น มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเม็ดสีเมลานินบนผิว ช่วยให้ขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่กัดผิว ไม่ทำให้ผิวบาง

กลูต้าไธโอน เป็นอีกส่วนผสมยอดนิยมที่มักถูกใส่ลงไปในสบู่ผิวขาวด้วย เพราะว่าช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการทำงานของเอนไซม์ไทรโรซีเนส เป็นเอนไซม์ที่จำเป็นต่อการสร้างเม็ดสีผิว แต่สบู่ที่มีส่วนผสมของกลูต้าไธโอนจะช่วยให้ผิวขาวขึ้นอย่างช้าๆ เป็นธรรมชาติ เห็นผลช้ากว่าอาร์บูตินและไม่กัดผิวเช่นเดียวกัน

กรดโคจิก เป็นกรดชนิดหนึ่งที่มักพบได้ในพืชกลุ่มเห็ดรา มีฤทธิ์ช่วยลดการสร้างเซลล์เม็ดสีผิว ช่วยให้ผิวค่อยๆขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ การใส่กรดโคจิกในสบู่ควรใส่แค่ 1-4% จึงจะปลอดภัยต่อผิว นอกจากช่วยในเรื่องผิวขาวแล้ว ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ยับยั้งการเจริญโตของแบคทีเรีย จึงมีส่วนช่วยในการรักษาสิวนั่นเอง

สบู่ใช้แล้วขาว

 

2.เลือกให้เหมาะกับผิว สำรวจสภาพผิวตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร แล้วเลือกใช้สบู่อย่างเหมาะสม ดังนี้

ผิวแห้ง เหมาะสำหรับสบู่ที่มีลักษณะใส เพราะว่าจะมีแค่กลีเซอรีน มอยส์เจอร์ไรเซอร์และสารอื่นๆอีกเล็กน้อย ซึ่งช่วยทำความสะอาดผิวได้ดี หลังล้างไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกินไปเพราะไขมันบนผิวไม่ถูกชะล้างออกไปจนหมด ถ้าเลือกสบู่ใสที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกหรือเคเมเลียได้จะดีมาก เพราะน้ำมันสองชนิดนี้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันธรรมชาติบนผิว

ผิวมัน เลือกสบู่ที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกและไม่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพราะว่าผิวมันอยู่แล้ว ยิ่งใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ด้วย อาจอุดตันและเป็นสิวมากกว่าเดิมได้

ผิวแพ้ง่าย ต้องใส่ใจในการเลือกสบู่มากๆ โดยสบู่สำหรับคนผิวแพ้ง่ายต้องไม่มีสารอันตรายต่อผิว ไม่มีน้ำหอมฉุน มีค่า pH. เป็นกลาง ถ้าไม่รู้จะเลือกอย่างไร แนะนำให้ใช้สบู่เด็กอ่อนค่ะ

3.สบู่ต้องใช้กับผิวหน้าได้ ถ้าเน้นในเรื่องหน้าขาว สบู่ที่จะใช้ต้องระบุว่าใช้กับผิวหน้าได้ เพราะผิวบอบบางระคายเคืองง่ายกว่าผิวกาย หากซื้อสบู่ที่มีฤทธิ์รุนแรงมาใช้ แทนที่จะสวยจะกลายเป็นพังได้ค่ะ

สบู่ใช้แล้วขาว

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับง่ายๆในการเลือกซื้อสบู่ใช้แล้วขาวค่ะ เห็นไหมว่าไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่ต้องใส่ใจและระมัดระวังเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตามปัจจุบันสบู่ผิวขาวผลิตออกมาให้เลือกใช้หลากหลายแบรนด์ ซึ่งบางแบรนด์ก็อาจมีสารอันตรายเป็นส่วนผสมอยู่ ดังนั้นหลีกเลี่ยงสบู่ที่โฆษณาเกินจริง เช่น ขาวไว ขาวถาวร เป็นต้น หรือสบู่ที่ข้อมูลไม่ชัดเจน เนื่องจากไม่มีอะไรมาการันตีเลยว่ามันจะปลอดกับเราจริงหรือเปล่า