ครีมลดจุดด่างดำ

มารู้จักกับอาร์บูติน สารสำคัญใน ครีมลดจุดด่างดำ ยอดนิยม

Arbutin สารสำคัญที่มีอยู่ใน ครีมลดจุดด่างดำ มีสรรพคุณหลายอย่าง

ไม่ว่าจะเป็นครีมลดจุดด่างดำ หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวกระขาวกระจ่างใสต่าง ๆ ก็มักจะมีส่วนผสมของสารอาร์บูติน (Arbutin) เข้ามาด้วย เราจะมาดูกันว่าจริง ๆ แล้วสารอาร์บูตินคืออะไร ช่วยให้ผิวขาวได้อย่างไร และมีความปลอดภัยจริงตามที่กล่าวอ้างหรือไม่

อาร์บูตินคืออะไร

อาร์บูตินเป็นสารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติ สกัดได้จากพืชตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ หรือผลไม้เมืองหนาวอื่น ๆ เช่น ลูกแพร์ และว่ากันว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตสารอาร์บูตินที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

สารอาร์บูตินที่อยู่ในเครื่องสำอาง จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha Arbutin) ซึ่งเป็นสารอาร์บูตินที่ดีที่สุด มีความบริสุทธิ์ที่สุด มีประสิทธิภาพสูงในการทำให้ผิวขาวกระจ่างใส สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว มีราคาแพง และมีความคงตัวมากกว่า

ครีมลดจุดด่างดำ

ส่วนอีกชนิดหนึ่ง เราจะเรียกว่า เบต้าอาร์บูติน (Beta Arbutin) มักจะเรียกว่าอาร์บูตินเฉย ๆ ถ้าผลิตภัณฑ์ไหนไม่ได้ระบุว่าเป็นอัลฟ่าอาร์บูติน เราก็พอจะเดาได้ว่าเป็นเบต้าอาร์บูติน ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพอาจจะด้อยกว่า แต่ก็มีราคาถูกกว่ากันมาก ทำให้เครื่องสำอางหรือครีมลดจุดด่างดำที่ใช้เบต้าอาร์บูตินมักจะมีราคาถูกกว่าตัวที่ใช้อัลฟ่าอาร์บูตินนั่นเอง

 

อาร์บูตินทำให้ผิวขาวหรือจุดด่างดำหายไปได้อย่างไร

ทั้งอัลฟ่าและเบต้าอาร์บูติน ต่างทำให้ผิวขาวหรือทำให้จุดด่างดำหายไปด้วยกลไกเดียวกัน นั่นก็คือการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซีนเนส (Tyrosinase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เอาไว้สร้างเม็ดสีเมลานิน ที่ทำให้ผิวของเรามีสีเหลืองไปจนถึงผิวดำ

การยับยั้งที่สาเหตุแห่งความหมองคล้ำโดยตรง ทำให้อาร์บูตินเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส ลดรอยด่างดำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้ผิวแห้งหรือลอกเหมือนกับสารที่ทำให้ผิวขาวชนิดอื่น ๆ เช่น กรดผลไม้ หรือกรดวิตามินเอ อีกทั้งไม่ทำให้ผิวบาง จึงเหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

ครีมลดจุดด่างดำ

นอกจากนี้อาร์บูตินยังมีความปลอดภัยกว่าสารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) ถึงแม้ว่าจะออกฤทธิ์เหมือนกัน แต่ตัวอาร์บูตินจะออกฤทธิ์เบากว่า ทำให้ผสมในเครื่องสำอางได้ ต่างกับไฮโดรควิโนนที่การใช้ลดจุดด่างดำ อาจต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้น อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการข้างเคียงหรือผลกระทบที่รุนแรงถ้าใช้ไม่ถูกวิธี ครีมลดจุดด่างดำหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาว ที่มีส่วนผสมของอาร์บูติน ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลดี เห็นผลได้เร็ว ออกฤทธิ์เหมือนกับไฮโดรควิโนน แต่ปลอดภัยกว่ามาก ไม่ทำให้ผิวบาง อีกทั้งยังใช้ได้กับทุกสภาพผิว