ครีมบำรุงผิวหน้า ไอเทมเด็ดที่ขาดไม่ได้ สำหรับคนรักผิว

ครีมบํารุงหน้าที่ดีที่สุด จะต้องมีคุณสมบัติที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวอย่างครอบคลุม

ครีมบำรุงผิวหน้าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนรักผิวทุกคน เพราะช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวหน้าให้แข็งแรง สามารถต่อสู้กับมลภาวะภายนอก และการเสื่อมสภาพตามกาลเวลาของเซลล์ผิวได้ แต่ครีมบํารุงหน้าที่ดีที่สุดยังมีประโยชน์หลากหลายที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้คุณอ่านแล้วในบทความนี้ค่ะ

1.ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น ครีมบำรุงผิวหน้ามักจะมีสารให้ความชุ่มชื้น หรือที่เรียกว่ามอยเจอร์ไรเซอร์เป็นส่วนผสมอยู่ โดยอาจจะเป็นสารสกัดจากน้ำนม ว่านหางจระเข้ เมือกหอยทาก น้ำผึ้ง หรือไฮยาลูรอน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติเติมน้ำให้แก่ผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง หรือหยาบกระด้าง

2.ช่วยปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส ครีมบำรุงผิวหน้าส่วนใหญ่ก็มักจะมีสารที่ช่วยทำให้ขาว ซึ่งถ้าเป็นครีมที่มีคุณภาพ และจดเลขทะเบียนอย่างถูกต้อง ก็จะมีสารที่ไม่เป็นอันตราย อย่างเช่น กูลต้าไธโอน ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับที่มีในผิวของเรา มีหน้าที่ช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีหรือเมลานินที่เป็นสีน้ำตาลดำ ทำให้ผิวหน้าดูอมชมพูขาวใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

3.ช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย อีกคุณสมบัติหนึ่งที่ครีมบำรุงผิวหน้าควรมี คือช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย โดยอาจจะมีส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว โดยส่วนผสมมักจะได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี และสารสกัดจากพืชต่าง ๆ

4.ช่วยให้ผิวเต่งตึงกระชับขึ้น ครีมบำรุงผิวหน้าที่ดีมักจะมีตัวช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวและอีลาสติน อย่างวิตามินซี และวิตามินอี เป็นต้น หรืออาจจะผสมคอลลาเจนลงไปโดยตรงเลยก็มี ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวหน้าเต่งตึงกระชับขึ้น ลดความหย่อนคล้อย ทำให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์ขึ้น

5.ช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูบำรุงผิว ครีมบำรุงผิวโดยส่วนใหญ่มักจะมีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมและบำรุงฟื้นฟูผิวเป็นหน้าที่หลัก โดยจะเป็นการเติมสารอาหารให้ผิวด้วยส่วนผสมต่าง ๆ ที่สกัดมาจากธรรมชาติ ที่มีประโยชน์และไม่อันตรายต่อผิว ซึ่งนับว่าเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ครีมบำรุงผิวหน้าทุกตัวควรมี

6.ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด อีกหนึ่งคุณสมบัติที่อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ คือการปกป้องผิวจากแสงแดด ซึ่งมีรังสียูวีที่จะคอยมาทำร้ายผิวให้หมองคล้ำ ดำกร้าน ทำให้ผิวแห้งเสีย เสี่ยงต่อการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยได้ ครีมบำรุงผิวหน้าบางตัวจึงมีส่วนผสมของสารกันแดด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวหน้าของคุณนั่นเอง

 

ครีมบํารุงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคนอาจจะไม่ใช่ตัวเดียวกัน เพราะคนเรามีสภาพผิวที่ต่างกัน ได้แก่ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวหมองคล้ำ มีจุดด่างดำ มีริ้วรอย บอบบางแพ้ง่าย เราจึงต้องเลือกครีมบำรุงผิวหน้าให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด โดยควรทดสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนการใช้จริงด้วยค่ะ