กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

หน้าเป็นสิวแต่ไม่เลือกใช้ กันแดดสําหรับคนเป็นสิว จะส่งผลยังไง

กันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาเพื่อผู้ที่มีปัญหาโดยเฉพาะ

เมืองไทยอากาศร้อนจัดขนาดนี้ ครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งการทาครีมกันแดดในขณะที่สภาพผิวปกติดีจะไม่มีผลอะไรกับใบหน้า แต่ถ้าทาในขณะที่ผิวหน้ากำลังเป็นสิวนี่ก็น่ากังวลใจอยู่ เพราะผิวช่วงนี้จะอ่อนแอและบอบบางมาก หากใช้กันแดดผิดประเภท สิวอาจจะเห่อหนักกว่าเดิมได้ ดังนั้นมาลองดูวิธีการเลือกครีม กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

คนเป็นสิวทากันแดดผิดๆจะเป็นอย่างไร

ครีมกันแดดมักมีลักษณะที่ค่อนข้างเหนียวข้น ยิ่งค่า Spf.สูงยิ่งเข้มข้นมาก ซึ่งถึงแม้จะมีประโยชน์ในเรื่องกันแดด แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันทำให้รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวตามมาได้ ที่สำคัญมักล้างทำสะอาดให้หมดจดได้ยาก ยิ่งพยายามล้างขัดถูมากเท่าไร ยิ่งกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น ดังนั้นถ้าเป็นสิวหนักจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงการทาครีมกันแดดไปก่อน เพราะผิวช่วงนี้ไวต่อสิ่งเร้ามากๆ อย่างไรก็ตามถ้ามีความจำเป็นต้องทาครีมกันแดดจริงๆ สามารถปฏิบัติได้ดังนี้

  • เลือกครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน เนื้อครีมบางเบา จะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอุดตันได้ ทาได้แต่ไม่ควรทาบ่อย เน้นการอยู่ในที่ร่มและหลีกเลี่ยงแสงแดดไปก่อนจะดีกว่า
  • เลือกชนิดที่ละลายน้ำได้ เพราะจะทำความสะอาดได้ง่าย ลดโอกาสสิ่งสกปรกหลงเหลือตกค้างอยู่บนใบหน้าและยังอ่อนโยนกว่าสูตรกันน้ำด้วย

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

 

การดูแลผิวในขณะเป็นสิว

นอกเหนือจากการทาครีมกันแดดแล้ว ต้องพยายามหลบแดดด้วย เพราะแสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เป็นสิวมากขึ้น และยังทำร้ายลึกลงไปถึงเซลล์ผิวชั้นในด้วย เวลาทาครีมพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีสิวอักเสบให้มากที่สุด และล้างหน้าให้สะอาดก่อนเข้านอน อย่าไปซื้อครีมหรือยารักษาสิวมาใช้เอง เพราะมันอาจจะไม่ได้เหมาะกับสภาพผิวหน้าของทุกคนและผิวในช่วงนี้บอบบางมาก ดังนั้นพยายามอยู่ให้ห่างไกลสารเคมีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วผิวจะค่อยๆขึ้นเอง

กันแดดสําหรับคนเป็นสิว

สรุปได้ว่าถึงแม้ผิวหน้าในช่วงที่เป็นสิวจะอ่อนแอมาก แต่ก็ยังสามารถทาครีมกันแดดได้อยู่ถ้าจำเป็นต้องใช้ เพียงแต่ต้องเลือกกันแดดสําหรับคนเป็นสิวที่มีเนื้อบางเบา อ่อนโยนต่อผิวและล้างออกง่าย จะได้ลดการอุดตันและไม่ทำให้สิวอักเสบเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามควรดูแลผิวในด้านอื่นๆควบคู่ไปด้วย พยายามอย่าอยู่กลางแจ้งนานๆ ล้างหน้าให้สะอาด หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเคมีเยอะๆ เมื่อผิวได้พักผ่อนมากพอจะช่วยให้มีเวลาซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเอง ผิวหน้าก็จะกลับมาใสได้อีกครั้ง