ครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว

โปรดระวัง ครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว อาจทำให้เสี่ยงตายโดยไม่รู้ตัว

ครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว ที่มีผสมสารพวกนี้มากเกินไป ถือว่าอันตรายมาก

อาจกล่าวได้ว่าความขาวกระจ่างใสของผิวพรรณ เป็นตัวแทนของความสวยความงามของสาว ๆ รวมถึงหนุ่ม ๆ ในแถบเอเชีย ทำให้เครื่องสำอางกลุ่มไวท์เทนนิ่ง (Whitening) หรือครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว ขายดีกันเป็นเทน้ำเทท่า แต่เราจะรู้กันหรือไม่ว่า ครีมผิวขาวที่ไม่มีมาตรฐานบางตัว อาจใส่สารอันตรายที่อาจทำให้ชีวิตพังโดยไม่รู้ตัว

ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ไฮโดรควิโนนเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง แต่มีอันตรายมาก ในหลาย ๆ ประเทศการใช้ไฮโดรควิโนนในความเข้มข้นไม่เกิน 2% ยังถือว่ายอมรับได้ แต่อาจต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอผิวหนังอย่างใกล้ชิด แต่ถ้าความเข้มข้นมากกว่า 4% ขึ้นไป ก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อผิวและร่างกายอย่างถาวร

สารสเตียรอยด์ (steroids)

สารสเตียรอยด์จะออกฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังหดตัวและบางลง เลือดจึงไหลเวียนไปที่ผิวหนังลดลง เราจึงเห็นผิวหนังของคนที่ใช้ครีมที่มีสเตียรอยด์จะเป็นแบบขาวซีดจนเห็นเส้นเลือด ถ้าใช้ไปนาน ๆ จะทำให้ผิวบาง ผิวหนังอักเสบ เกิดสิวสเตียรอยด์ ความดันเลือดผิดปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง ปวดศีรษะ เป็นโรคซึมเศร้า และถ้าครีมถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายมาก ๆ ตัวสเตียรอยด์จะเข้าไปกดการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อได้

ครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว

 

สารปรอท (Mercury)

สารปรอทเป็นโลหะหนักที่มีพิษมาก มักใส่มาในครีมที่ใช้แล้วหน้าขาวที่เห็นผลได้เร็วในไม่กี่วัน ครีมที่มีสารปรอทมักจะมีราคาถูกเกินความสมเหตุสมผล สารปรอทสามารถถูกดูดซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกายได้ เมื่อได้รับไปนาน ๆ จะทำให้ไตของเราทำงานผิดปกติ ทำให้ไตวาย ระบบประสาทถูกทำลาย และถึงแก่ชีวิตในที่สุด

ไดอ็อกเซน (Dioxane)

ถึงแม้ว่าไดอ็อกเซนจะไม่ได้เป็นสารที่ทำให้ผิวขาว แต่ไดอ็อกเซนเป็นสารที่ใช้ในกระบวนการผลิตครีมและโลชั่น มีฤทธิ์ก่อมะเร็ง ถ้าสารนี้ปนเปื้อนอยู่ในครีม ก็อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ได้ในระยะยาว

อาการหรือความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย ที่ต้องหมั่นสังเกตหลังใช้ครีมที่ทำให้ผิวขาว และถ้ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ควรหยุดใช้ทันที

  • ผื่นแดง คัน ลมพิษ
  • ผิวเปลี่ยนสีเข้มข้น หรือเกิดรอยด่างที่ผิว
  • ผิวบางจนเห็นเส้นเลือด
  • ผิวแพ้แสงอย่างมาก โดนแดดแล้วแสบผิว คัน
  • ผิวแตก แห้ง จนรู้สึกแสบ
  • ปวดศีรษะ รู้สึกชาปลายประสาท
  • น้ำหนักขึ้น ตัวบวมน้ำ

ครีมที่ใช้แล้วหน้าขาว

สุดท้ายเพื่อความปลอดภัย โปรดระลึกไว้เสมอว่าครีมหน้าขาวบางตัวอาจผสมสารที่มีอันตราย การเลือกซื้อทุกครั้งควรเลือกดูผลิตภัณฑ์ที่จดทะเบียนเรียบร้อย ระบุส่วนประกอบครบถ้วน หรือถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุด ก็ควรเลือกครีมที่ใช้แล้วหน้าขาวที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ มีรีวิวมากมาย