สิวผด คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และสิวผดรักษายังไง

สิวผดรักษายังไง ก่อนอื่นเราต้องรู้หาเหตุและวิธีป้องกันก่อน

ปัญหาสิว คือ ปัญหาใหญ่ โดยเฉพาคุณสาวๆ วัยใส วัยทำงานทั้งหลาย ทุกครั้งที่เป็นสิวบนใบหน้า นอกจากจะบั่นทอนจิตใจ หรือทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจแล้ว  บางครั้งยังทำให้รู้สึกเจ็บปวดทางร่ายกายอีกด้วย สิวธรรมดาทั่วไป อาจรักษาให้หายได้ง่ายๆ แต่บางคนมีอาการแพ้ทางผิวหนังจนทำให้เกิด “สิวผด” โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงสาระน่ารู้เกี่ยวกับสิวผด ไปดูกันว่าสิวผด คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และสิวผดรักษายังไงให้หายเป็นปกติ

 

สิวผด คืออะไร

อันดับแรกต้องขออธิบายก่อนว่าความจริงแล้ว สิวผด ไม่ใช่ปัญหาสิวอย่างที่ใครหลายๆ คนเข้าใจ สิวผดมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น สิวหิน สิวเทียม เป็นต้น โดยสิวผดเกิดจากเนื้องอกของต่อมเหงื่อ (Syringoma) ลักษณะคือเป็นผดผื่นเล็กๆ เม็ดตุ่มนูนจำนวนมาก ซึ่งจะไม่เหมือนกับสิวทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่มักจะกระจายตัวอยู่ที่บริเวณขมับ หน้าผาก และรอบดวงตาและด้วยความที่สิวผดเป็นต่อมเหงื่อที่มีลักษณะเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆ ไม่มีรูอยู่ใต้ผิวหนัง เมื่อไปสัมผัสจึงทำให้รู้สึกแข็งๆ สากๆ บริเวณผิวหนัง ส่งผลทำให้ผิวของเราไม่เรียบเนียน ไม่สม่ำเสมอ ในส่วนสาเหตุของการเกิดสิวผดนั้นส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยภายนอก

สิวผดรักษายังไง

 

สิวผดเกิดขึ้นได้อย่างไร

อย่างที่บอกว่าโดยส่วนใหญ่สิวผดมักจะเกิดจากปัจจัยภายนอก เนื่องจากในแต่ละวันเราต้องเผชิญกับมลภาวะทางอากาศ รวมถึงแสงแดด ยิ่งปัจจุบันนี้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยของเราที่มีค่าเกิดกว่ามาตรฐาน ยิ่งทำให้เกาะป้องกันผิวหนังของเราบอบบางและอ่อนแอลงได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุของการเกิดสิวผดขึ้นมานั่นเอง อย่างไรก็ตาม เราจะขอจำแนกสาเหตุของการเกิดสิวผด โดยมีดังต่อไปนี้

 

1.การใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป สิวผดรักษายังไง ข้อนี้สำคัญ เพราะคุณรู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำในแต่ละวัน อาจส่งผลหรือมีความเสี่ยงทำให้เกิดสิวผดได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น การใส่หน้ากากอนามัยซ้ำกันหลายครั้ง แพ้สารเคมีในเครื่องสำอาง สัมผัสใบหน้าด้วยมือที่ไม่สะอาด ล้างหน้าบ่อยเกินไปจนทำให้ผิวหน้าเกิดการเสียสมดุล ตลอดจนความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดสิวผดได้ทั้งนั้น ทางที่ดีสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้จะดีกว่า

สิวผดรักษายังไง

 

2.อากาศร้อน สภาพอากาศที่ร้อน ก็มีผลทำให้เกิดสิวผดได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพอากาศในประเทศไทยของเราที่ร้อนมากๆ เนื่องจากอากาศร้อนส่งผลกระทบกับต่อมเหงื่อในร่างกาย หากต่อมเหงื่อไม่สามารถระบายเหงื่อออกมาได้จะทำให้เกิดการอุดตัน หลังจากนั้นตุ่มเล็กๆ เหมือผดก็จะเกิดขึ้นใต้ผิวหนัง หรือเรียกว่า สิวผด นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในแต่ละคนจะพบสิวผดที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีสิวผดเกิดขึ้นมาในตอนเช้าที่มีอากาศร้อน และเมื่อตอนเย็นอุณหภูมิลดลง สิวผดก็จะค่อยๆ จางลงไปเอง

 

3.ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่น PM 2.5 เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว นอกจากผิวผดแล้วยังทำให้เกิดสิวต่างๆ มากมาย เช่น สิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวหัวดำ สิวหัวช้าง หรือสิวอักเสบ เป็นต้น แต่ที่น่ากลัวมากกว่าการเกิดสิว ก็คือ ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจและมีผลกระทบต่อปอดของเรา ดังนั้น ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน หากมีอาการแพ้อย่างรุนแรง หายใจติดขัด มีเลือดไหลออกมาจากโพรงจมูกควรรีบไปพบแพทย์ทันที

สิวผดรักษายังไง

 

4.ผิวอยู่ในภาวะอ่อนแอ ผิวอ่อนแอ เกิดขึ้นจากการที่เกาะป้องกันผิวทำงานไม่มีประสิทธิภาพ บางคนเกิดจากการแพ้สารเคมี แพ้เครื่องสำอางต่างๆ หรืออาจเกิดขึ้นได้จากลักษณะทางพันธุกรรม ผิวอ่อนแอที่ว่านี้ส่งผลทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวแห้งเสียง่าย จนก่อให้เกิดสิวผดและอาการระคายเคืองต่างๆ ตามมา

 

วิธีป้องกันและรักษาสิวผด

1.ไม่ควรสัมผัสกับผิวหน้า หากมือไม่สะอาด เพราะอาจทำให้เชื้อโรค แบคทีเรียหรือสิ่งสกปกต่างๆ แพร่กระจายเข้าสู่หน้าของเราได้ง่ายขึ้น เนื่องจากผิวหน้าค่อนข้างมีความบอบบางมากกว่าผิวในบริเวณส่วนอื่นๆ

2.ล้างหน้าให้ถูกวิธี โดยล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและเย็น ยกเว้นในกรณีที่ออกกำลังมาเสร็จมาใหม่ๆ แนะนำให้รีบล้างหน้าทันที

3.เช็ดเครื่องสำอางออกให้หมดจดก่อนเข้านอน เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรก หรือคราบต่างๆ ตกค้างบนใบหน้าเพราะอาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวต่างๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะสิวผด

สิวผดรักษายังไง

4.หลีกเลี่ยงแสงแดดด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ป้องกัน เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมแว่นตากันแดด สวมหมวก หรือใส่ปลอกแขน เป็นต้น หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ แนะนำครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30+ ขึ้นไป

5.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและสร้างสมดุลที่ดีให้แก่ร่างกาย รวมถึงผิวพรรณด้วย

6.ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยน สาวๆ บางคนเกิดปัญหาสิวผด เนื่องจากแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับทุกสภาพผิว อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์  Jellys

สิวผดรักษายังไง

Jellys มีทั้งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนบำรุงผิว เพรียวซอฟ สบู่น้ำมันมะพร้าว ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด บอกลาปัญหาสิวมากวนใจ หรือจะเป็นสบู่มาส์กหน้า เพียว เฟส มาส์ก พาวเวอร์ โซฟ ช่วยทำความสะอาดผิวและฟื้นฟูผิวในตัว เป็นต้น นอกจากนั้น Jellys ยังมีผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่นๆ อีกมากมาย มีทั้งครีม โลชั่นและสครับ ผลิตภัณฑ์ทุกตัวปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตราย หรือก่อให้เกิดอาการแพ้  คิดค้นและวิจัยโดยเภสัชกรมืออาชีพ ผลิตภัณฑ์ทีคุณภาพ โดยมีการรับรองมาตรฐานจาก อ.ย. มีเลขที่จดแจ้งชัดเจน ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งหมดนี้ ก็คือ สาระน่ารู้เกี่ยวกับสิวผดและสิวผดรักษายังไงให้หายเป็นปกติพร้องทั้งวิธีป้องกัน เป็นอย่างไรกันบ้าง เพียงแค่สาวๆ ทำตามคำแนะนำในข้างต้น รับรองเลยว่าจะไม่มีปัญหาสิวผดมากวนใจอย่างแน่นอน