เผยเคล็ดลับ วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า สุดปัง

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้ามีหลายวิธี ซึ่งเราก็ต้องเลือก ให้ตรงกับความเหมาะสม

นอกจากสิวจะสร้างความหงุดหงิดใจหรือสร้างความรำคาญใจให้กับสาวๆ แล้ว รอยสิวหรือรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวก็สร้างความสะเทือนใจให้สาวๆ ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว เผลอๆ เครียดมากกว่าเป็นสิวเสียด้วยซ้ำ รอยแดงหรือรอยดำจากสิว คือ ปัญหาสิวที่มักจะตามมาภายหลังจากการเป็นสิว รอยแผลเป็นจากสิวต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผกระทบทางจิตใจ คงไม่มีสาวๆ คนไหนอยากมีรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวบนใบหน้า เพราไม่ว่าใครก็ต้องการมีใบหน้าที่ขาว กระจ่างใสและเรียบเนียน ใช่หรือไม่ วันนี้เราจึงมีวิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้ามาฝาก พร้อมทั้งจะมาให้ข้อมูลสาระสำคัญเกี่ยวกับรอยดำจากสิวว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อให้สาวๆ ได้รู้สาเหตุจะได้ป้องกันอย่างถูกวิธีนั่นเอง

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า

 

รอยดำจากสิว เกิดขึ้นได้อย่างไร

รอยดำที่เกิดจากสิว มีสาเหตุมาจากอาการอักเสบที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง ซึ่งเป็นกลไกที่เกิดขึ้นในช่วงที่เป็นสิว โดยร่างกายจะมีการหลั่งสารอักเสบออกมาใต้บริเวณผิวหนังตรงที่เกิดสิว ส่งผลให้ร่างกายมีการผลิตเม็ดสีเมลานินเป็นจำนวนมากในบริเวณที่เกิดอาการอักเสบของสิวหรือเรียกว่า  Post-Inflammatory Hyperpigmentation  โดยเกิดเป็นรอยดำและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอกัน อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการแกะ เกา หรือสิวบีบสิวต่างๆ ยังอาจส่งผลทำให้บริเวณที่เป็นสิวเกิดอาการบวมแดงและอักเสบขึ้นมาได้ สิ่งนี้เองจึงไปกระตุ้นให้สิวเกิดรอยแผลเป็นที่รักษาได้ยากมาก

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า

ส่วนลักษณะความเข้มและสีของรอยดำที่เกิดจากสิวนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการอักเสบ ยิ่งมีอาการอักเสบมากรอยดำจากสิวก็จะยิ่งเข้มมากขึ้นและที่สำคัญคือหายช้ามากๆ ด้วย โดยสีของรอยสิวจะค่อยๆ จางลงไปเองตามธรรมชาติ แต่อาจจะใช้เวลานานมากกว่า 3 เดือน ส่วนการรักษารอยดำที่เกิดจากสิวนั้น ควรได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องและถูกวิธี

 

การดูแลรักษารอยดำที่เกิดจากสิว

แม้ว่ารอยดำที่เกิดจากสิวจะค่อยๆ จางลงหรือหายไปเองตามธรรมชาติ แต่อาจต้องใช้เวลานานมากพอสมควร อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความเข้มของรอยสิวในแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งการลดอาการอักเสบในช่วงที่เกิดสิวเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดรอยดำได้ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยรักษารอยสิวให้หายได้ง่ายและไวขึ้น ส่วนวิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า มี 2 วิธีดังนี้

 

1.รักษาด้วยการทำทรีทเม้นท์หน้าหรือเลเซอร์

การทำทรีทเม้นหน้าหรือเลเซอร์เป็นการรักษารอยดำที่เกิดจากสิวหรือหลุมสิว โดยเป็นทางเลือกในการรักษาที่ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจ หรือได้ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพึงพอใจ ในส่วนการทำทรีทเม้นหน้าเพื่อรักษารอยสิวที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันได้แก่การทำเลเซอร์และการลอกหน้าด้วยกรดผลไม้

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า

การทำเลเซอร์ :  การรักษาด้วยเลเซอร์เหมาะกับการใช้แก้ปัญหารอยหลุมสิวหรือรอยดำที่เกิดจากสิวที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งฝังลึกทำให้จัดการได้ยาก การเลเซอร์เป็นลักษณะของการใช้คลื่นพลังงานที่เข้มข้น เพื่อเข้าไปทำลายเซลล์ผิวหนังบริเวณหลุมสิวและไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน จึงช่วยให้รอยหลุมสิวดูตื้นมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยรักษารอยดำที่เกิดจากสิวได้ อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงจากการทำเลเซอร์ อาจทำให้ผิวบอบบาง แพ้ง่าย และไวต่อแสง

 

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า

ลอกหน้าด้วยกรดผลไม้ :  โดยใช้กรด AHA เข้ามาช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวได้อย่างรวดเร็วและให้เซลล์ผิวชั้นในเกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาทดแทน ช่วยให้จุดด่างดำหรือรอยสิวต่างๆ แลดูจางลงไป

 

2.ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับรักษารอยดำจากสิว

วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากอีกทั้งยังมีต้นทุนไม่แพงเหมือนวิธีแรก แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษารอยดำที่เกิดจากสิวที่มีส่วนผสมของสารช่วยลดการอักเสบของสิว หรือสารสกัดจากธรรมชาติ ที่นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของสิวได้แล้ว ยังมีความปลอดภัยต่อผิวอีกด้วย อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า เพียว เฟส มาส์ก พาวเวอร์ โซฟ

วิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้า

สบู่มาส์กหน้าเพียวเฟสที่นอกจากจะทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจดแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวหน้าให้เรียบเนียนและดูขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ โดยสบู่มาร์คหน้าเพียวเฟซมีสารสกัดจากธรรมชาติถึง 7 ชนิดด้วยกัน และอุดมไปด้วยวิตามินซีว่านหางจระเข้ น้ำผึ้ง เลมอน วิชฮาเซล และทีทรีออยล์ ใช้ได้ทั้งแบบฟองนุ่มและแบบวิปโฟม มีความอ่อนโยนต่อผิว ช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก ได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถทำความสะอาดผิวและล้างเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด อีกทั้งยังช่วยดูดซับสิ่งสกปรกที่อยู่ลึกถึงใต้ชั้นผิว ช่วยรักษาสิวและรอยดำที่เกิดจากสิวให้แลดูจางลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอีกด้วย

และทั้งหมดนี้ ก็คือ สาระที่น่ารู้เกี่ยวกับรอยดำที่เกิดจากสิวบนใบหน้า พร้อมทั้งวิธีรักษารอยดําจากสิวบนใบหน้าสาวๆ คนไหนที่กำลังพบเจอกับปัญหารอยดำที่เกิดจากสิวบนใบหน้าและแก้ไม่ตกสักที จนทำให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลใจ เพียว เฟส มาส์ก พาวเวอร์ โซฟ สบู่มาส์กหน้าช่วยลดรอยดำที่เกิดจากสิว โดยเป็นสบู่ล้างหน้าที่มาร์คหน้าไปด้วยในตัวนอกจากจะช่วยลดรอยดำที่เกิดจากสิวแล้ว ยังทำให้ผิวหน้าดูขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย