เป็นสิวทําไงดี คำถามที่มักจะเกิดขึ้นในใจ ใครหลายคน

เป็นสิวทําไงดี รักษายังไงให้หาย วันนี้มีคำตอบ

เมื่อพูดถึงปัญหาผิวพรรณเรื่องความสวยความงามที่ผู้หญิงเกือบทุกคนต้องเจออยู่เป็นประจำ และเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงเคยพบเจอกับปัญหานี้มาก่อน นั่นก็ คือปัญหา “สิว” นั่นเอง เป็นสิวทําไงดี ? คำถามที่มักจะเกิดขึ้นในใจของผู้หญิงหลายๆ คนโดย เฉพาะในหมู่วัยรุ่น ช่วงอายุที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าสิวจะไม่เป็นอันตรายที่รุนแรงมากแต่ก็สร้างความหงุดหงิดใจอีกทั้งยังทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามผิวหนังได้ด้วย วันนี้เราจึงมีวิธีการรักษาสิวด้วยตนเองให้ผิวกลับมาสวยได้ง่ายๆ พร้อมทั้งสาระน่ารู้เกี่ยวกับสิวเอามาฝาก ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

เป็นสิวทําไงดี

 

ปัญหาสิวเกิดขึ้นได้อย่างไร

สิว คือ การอักเสบของผิวหนังที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า หัวไหล่ หน้าอก หรือแผ่นหลัง สาเหตุของการเกิดสิวมีหลายๆ สาเหตุ อย่างเช่น เกิดจากปัจจัยภายนอก มลภาวะทางอากาศ ฝุ่น ควัน หรือแสงแดด เกิดการอุดตันจากน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขน ผิวหนังมีการผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณที่มากจนเกินไป ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติหรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น

 

รักษาสิวด้วยตนเอง ทำอย่างไร

 

1.รับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงเพราะอาจกระตุ้นทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย แนะนำให้รับประทานอาหารจำพวกธัญพืช ผักและผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซี สังกะสี หรือสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นผักและผลไม้บางชนิดยังมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบของสิวได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น มันฝรั่งหวาน ผักโขม ผักใบเขียว มะเขือเทศ ถั่ว แครอท เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากร่างกายของคนเราย่อมมีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้น อาหารบางประเภทจึงอาจไปกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบหรือแพ้ขึ้นมาได้ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าอาหารประเภทใดที่เหมาะสมกับตัวเองหรืออาหารประเภทใดควรหลีกเลี่ยง

เป็นสิวทําไงดี

 

2.หลีกเลี่ยงผิวจากแสงแดด แสแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สิวมีอาการแย่ลงได้เพราะสิวบางชนิดอาจไวต่อแสงแดด จนทำให้เกิดอาการอักเสบตามมาทางที่ดีควรใช้ครีมบำรุงผิวที่มีสารป้องกันแสงแดดหรือครีมกันแดด แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 + ขึ้นไป เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องรังสี UV ได้มากขึ้นและควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารเคมีชนิดมีฤทธิ์อ่อนๆ เพราะหากเข้มข้นมากเกินไป อาจทำให้ผิวเกิดอาการแพ้หรือการระคายเคืองขึ้นได้

เป็นสิวทําไงดี

 

3.หลีกเลี่ยงสัมผัสผิวหนังที่เกิดสิว เป็นสิวทําไงดี ? ส่วนใหญ่แล้วคนเป็นสิวชอบแกะเกาหรือบีบสิว ซึ่งไม่ควรทำเด็ดขาด หลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหนังที่เกิดสิว โดยเฉพาะการแกะเกาหรือบีบสิวเป็นเด็ดขาดเพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดสิวได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สิวมีโอกาสติดเชื้อได้และกลายเป็นสิวอักเสบนั่นเอง เท่านั้นยังไม่พอการแกะเกาหรือบีบสิว ยังอาจนำมาซึ่งรอยแผลเป็นที่ผิวหนังได้เช่นเดียวกัน

เป็นสิวทําไงดี

 

4.ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่เป็นสิว เนื่องจากการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้ความมันและเหงื่อที่สะสมอยู่ในร่างกายถูกขับออกไปทางผิวหนัง ตามรูขุมขนต่างๆ เป็นเหมือนกันขับของเสียออกจากร่างกาย จึงช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดี ทำให้เลือดไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเซลล์ผิวหนังด้วย

เป็นสิวทําไงดี

 

5.ล้างหน้าให้ถูกวิธี หลายคนมักจะเข้าใจผิด คิดว่ายิ่งล้างหน้าบ่อยเท่าไหร่ ยิ่งดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ วควรล้างหน้าให้สะอาดเพียงวันละ 2 ครั้งเท่านั้น อาจล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ หรือน้ำอุ่น เพราะการล้างหน้าที่มากจนเกินไป อาจทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นและเกิดสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ยกเว้นในกรณีที่คุณเพิ่งออกกำลังกายมาเสร็จใหม่ๆ ซึ่งควรล้างหน้าทันทีเป็นการชำระล้างคราบสกปรก หรือเหงื่อไคล เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่เป็นตัวการทำให้เกิดสิว 

เป็นสิวทําไงดี

 

6.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง  แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่างๆ อย่างเช่น เพียว เฟส มาส์ก พาวเวอร์ โซฟ สบู่มาร์คหน้าเพียวเฟสที่มีสารสกัดจากธรรมชาติมากถึง 7 ชนิด ฟองสบู่นุ่ม อ่อนโยน ไม่เป็นอันตรายต่อผิว สามารถทำความสะอาดผิวและล้างเครื่องสำอางออกได้อย่างหมดจด อีกทั้งยังช่วยดูดซับสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ลึกใต้ชั้นผิว ช่วยลดการเกิดสิว และลดความมันบนใบหน้า สบู่มาร์คหน้าเพียวเฟสตัวนี้เป็นได้ทั้งสบู่และมาร์คบำรุงหน้าไปด้วยในตัว นอกจากจะช่วยลดปัญหาการเกิดสิว หรือรักษาสิวได้แล้ว ยังทำให้ผิวหน้าของคุณเรียบเนียน ดูขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

เป็นสิวทําไงดี

เป็นสิวทําไงดี แนะนำ สบู่มาร์คหน้าเพียวเฟสแบรนด์ Jellys ของเขาดี มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้รับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน จากทีมทีมแพทย์และเภสัชกรมืออาชีพ มี อ.ย. และเลขที่จดแจ้งถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากจำหน่ายสบู่มาร์คหน้าเพียวเฟสแล้ว ยังมีครีมบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน ชนิดผง โลชั่นบำรุงผิวกาย ครีมบำรุงจุดซ่อนเร้น หรือเซรั่มต่างๆ อีกมากมาย