รวม 5 สัญญาณเตือน ช่องคลอดอาจมีปัญหา และ 3 โรคที่ต้องระวัง

หมั่นสังเกตความผิดปกติของช่องคลอดอยู่เสมอ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอด ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน

ช่องคลอดมีความสำคัญต่อระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ เพราะเป็นที่ปฏิสนธิและให้กำเนิดบุตร แม้ว่าคุณไม่มีความตั้งใจที่จะท้อง แต่ก็ควรดูแลสุขภาพช่องคลอดให้ดีอยู่เสมอ เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพในร่างกายโดยรวมของคุณได้เช่นกัน ซึ่งคุณอาจจะหาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอดมาใช้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในทุกอิริยาบถก็ได้ โดยเราควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของช่องคลอดอยู่เสมอ ซึ่งมักจะได้แก่

 

1.กลิ่นผิดปกติ โดยปกติช่องคลอดจะมีกลิ่นอ่อน ๆ ตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่หากกลิ่นนั้นเปลี่ยนไปอย่างรุนแรง รวมทั้งมีความผิดปกติอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น เกิดอาการคัน เป็นผื่นแดง อักเสบ ตกขาวมีสี เป็นต้น ก็ให้คาดเดาไว้เลยว่าคุณอาจติดเชื้อในช่องคลอด หรืออาจเป็นโรคอย่างอื่นได้ ให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอาการต่อไป

ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอด

 

2.สีตกขาวผิดปกติ โดยปกติตกขาวจะมีสีขาว แต่หากมีกลิ่นคาวและเริ่มกลายเป็นสีเหลือง อาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด และหากมีสีเหลืองขุ่น ก็อาจแปลว่าคุณเป็นโรคหนองใน ถ้ามีสีเหลืองออกเขียว หมายความว่าคุณอาจติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ได้ หากเป็นสีชมพู อาจเป็นช่วงที่เยื่อบุมดลูกกำลังลอกตัวหลังคลอด และหากเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดง อาจหมายความว่าประจำเดือนมาผิดปกติ หรือเป็นมะเร็งในเยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ ซึ่งต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกที

 

3ช่องคลอดแห้งผิดปกติ โดยปกติแล้วช่องคลอดจะมีความชุ่มชื้นอยู่ภายใน เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและลดการเสียดสีในช่องคลอด แต่หากช่องคลอดของคุณมีลักษณะแห้งผิดปกติ อาจเป็นไปได้ว่าจะมีเชื้อราอยู่ภายใน แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนแล้ว การที่ช่องคลอดแห้งถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ

ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอด

 

4.ช่องคลอดมีเลือดออก หากคุณไม่ได้อยู่ระหว่างการมีประจำเดือน อยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือกำลังตั้งครรภ์ แล้วเกิดมีเลือดออกในช่องคลอด ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ อาจเกิดมาจากการใช้ยาคุมกำเนิด หรืออาจเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งปากมดลูก หรือมีเนื้องอกในมดลูกก็เป็นได้ ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาต่อไป

 

5.ช่องคลอดมีแผล หากช่องคลอดของคุณมีความผิดปกติเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น มีแผลเกิดขึ้น อาจจะเนื่องมาจากการโกนขนเป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้มีสิวขึ้น หรือมีก้อนเนื้อ และเกิดการระคายเคืองได้ หากมีอาการแสบร้อนและคันร่วมด้วย อาจเกิดมาจากโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ก็เป็นไปได้เช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอด

นอกจากคุณต้องคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติของช่องคลอดแล้ว หรือจะหาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอดมาใช้ร่วมด้วยก็ดี คุณยังต้องคอยเฝ้าระวังโรคเหล่านี้ที่เกี่ยวกับช่องคลอดอีกด้วย ซึ่งได้แก่

 

3 โรคที่ต้องระวังเกี่ยวกับช่องคลอด

1.โรคเนื้องอกในมดลูก อาจจะฟังดูน่ากลัวสำหรับสาว ๆ หลายคนที่ยังไม่เคยไปตรวจภายใน แต่ก็ใช่ว่าเนื้องอกที่เกิดขึ้นในมดลูกจะเป็นเนื้อร้ายไปเสียหมด ในบางกรณีเนื้องอกนั้นอาจจะมีขนาดเล็กมาก จนยังไม่ต้องรักษาก็ได้ แค่เฝ้าติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอก็พอ แต่สำหรับบางรายก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ และมีภาวะอื่นแทรกซ้อนร่วมด้วย เช่น มีเลือดออกในช่องคลอด ปวดหัวหน่าว มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นลมบ่อย ปัสสาวะถี่ขึ้น มีอาการท้องผูก หรือเกิดการอักเสบขึ้น ก็จำเป็นจะต้องผ่าเนื้องอกนั้นออก โดยวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยจากแพทย์

2.โรคเยื่อบุมดลูกเจริญเติบโตผิดที่ ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าช็อคโกแลตซีสต์ เกิดจากการที่เยื่อบุมดลูกไปเจริญเติบโตตามอวัยวะต่าง ๆ เช่น ช่องท้อง ผนังมดลูก หรือรังไข่ ทำให้เลือกตกค้างอยู่ในบริเวณเหล่านั้นจนกลายเป็นพังผืด ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงเมื่อมีประจำเดือน หรืออาจเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก ท้องอืด ท้องเสีย หรือปวดท้องเรื้อรังได้ ซึ่งการรักษาจะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือการฉีดยาคุมทำให้มดลูกฝ่อ แต่ก็จะไม่สามารถมีลูกได้ หรือหากใครยังต้องการมีลูก ก็ต้องรักษาด้วยวิธีผ่าตัดนั่นเอง

3.โรคช่องคลอดอักเสบ โรคนี้เกิดจากการที่แบคทีเรียชนิดดีในช่องคลอดที่ชื่อว่าแลคโตบาซิไลมีจำนวนลดลง จนแบคทีเรียชนิดไม่ดีเจริญเติบโตมากขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดภาวะติดเชื้อในบริเวณช่องคลอด โดยหญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็สามารถเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน ซึ่งอาการจะมีตกขาวเป็นสีเทาอ่อน อาจมีกลิ่นคาวรุนแรงหรือไม่มีกลิ่นเลยก็ได้ และมีการระคายเคืองในบริเวณปากช่องคลอด การรักษามักจะใช้การรับประทานยา และต้องงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากเกิดอาการแพ้ยา มีผื่นขึ้นตามตัว หรืออาการผิดปกติอื่น ๆ ให้มาพบแพทย์ทันที

ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอด

ได้รู้วิธีการสังเกตความผิดปกติของช่องคลอดรวมทั้ง 3 โรคที่ต้องระวังกันไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งเป็นกังวลจนเครียดไปซะก่อนนะคะ เพราะหากเราใส่ใจและดูแลช่องคลอดเป็นอย่างดี หมั่นรักษาอนามัยให้สะอาดอยู่เสมอ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องคลอดที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เพียงเท่านี้ช่องคลอดของคุณก็จะมีสุขภาพดี ปลอดภัยไร้โรค ทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจและสบายใจได้แล้วค่ะ