ชวนมารู้จัก คอลลาเจนคิวเทน ดียังไง เป็นได้มากกว่าการบำรุงผิว

คอลลาเจนคิวเทน คืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “คอลลาเจน” มาก่อนแน่นอน โดยเฉพาะสาวๆ เนื่องจากคอลลาเจน ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงผิวทำให้ผิวขาว กระจ่างใส เนียนนุ่ม และกระชับมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทคอลลาเจนที่จำหน่ายขายมากมายตามร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ในช่องทางออนไลน์ มีทั้งคอลลาเจนชนิดเม็ด ชนิดแคปซูล ชนิดผง หรือชนิดน้ำ ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คอลลาเจนคิวเทน โปรดักส์ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม ออกมาวางจำหน่ายให้สาวๆ ได้เลือกซื้อตามความต้องการ เมื่อได้ยินชื่อนี้สาวๆ หลายคน ก็คงสงสัยว่ามันแตกต่างจากคอลลาเจนธรรมดาทั่วไปยังไง ดีหรือไม่ ควรเลือกแบบไหนดี วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

คอลลาเจนคิวเทน

คอลลาเจน (Collagen) คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในร่างกายของมนุษย์ เช่น เส้นผม เซลล์ผิว กระดูก และไขข้อ เป็นต้น โดยเฉพาะคอลลาเจนที่อยู่ในเซลล์ผิว ทำหน้าที่เหมือนกาวคอยยึดเกาะกัน จึงถูกเรียกว่า กาวธรรมชาติ เพราะมันช่วยให้ผิวหนัง เอ็น หรือกล้ามเนื้อยึดเกาะกันแน่นสนิท ทำให้เกิดความยืดหยุ่น นอกจากคอลลาเจนจะพบได้ในร่างกายของมนุษย์แล้ว ยังสามารถพบได้ใน พืชผักและผลไม้ หรือสัตว์ชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น ผักใบเขียว ถั่วเหลือง หอยนางรม อาหารทะเล ฯลฯ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคอลลาเจนจะพบได้ในร่างกายของมนุษย์

 

แต่เมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น กลไกลการผลิตคอลลาเจนก็ลดน้อยลง จึงเป็นสาเหตุให้คนที่มีอายุมาก เกิดผิวความหมองคล้ำ ไม่ขาวกระจ่างใส และเกิดความหย่อนคล้อยขึ้น แต่นั่นก็ไม่เสมอไป คนที่มีอายุน้อย หรือช่วงวัยรุ่นก็สามารถพบเจอปัญหานี้ได้เช่นเดียวกันเพราะการที่คอลลาเจนลดน้อยลง เกิดจากหลายปัจจัย หลายสาเหตุ เช่น มลภาวะทางอากาศ ฝุ่น ควัน หรือแสงแดด ที่ทำร้ายผิวให้แห้งเสีย ส่งผลให้คอลลาเจนลดลง เป็นต้น

คอลลาเจนคิวเทน

โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) คือ สารอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้เซลล์แข็งแรง โดยมีคุณสมบัติคล้ายกับวิตามินอี ที่ช่วยในเรื่องของการลดเลือนริ้วรอย เพิ่มอิลาสตินให้แก่ผิว ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนังเป็นตัวช่วยสำคัญในกระบวนการสร้างคอลลาเจน โดยทั่วไปมักพบโคเอนไซม์คิวเทนในอาหารประเภทปลา เข่น ปลาแซลม่อน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน น้ำมันปลา เป็นต้น นอกจากนั้นยังพบได้ใน ไข่ไก่ เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ นมถั่วเหลือง ฯลฯ โคเอนไซม์คิวเทนไม่เพียงแต่มีประโยชน์ด้านผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ในด้านการบำรุงสุขภาพร่างกายด้วย ดังนี้

 

มีผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ

คอลลาเจนคิวเทน (โคเอนไซม์คิวเทน) มีส่วนช่วยในการเพิ่มพลังงานของเซลล์ในร่างกาย และมีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่ปกป้องเซลล์ต่างๆ จึงส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ ช่วยให้กล้ามเนื้อของหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ความดันโลหิตลดลง

 

ส่งผลดีต่อสมอง

มีงานวิจัยบ่งบอกว่า โคเอนไซม์คิวเทน มีผลดีต่อระบบสมอง โดยมีการทดลองใช้โคเอนไซม์คิวเทนกับผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน ผลปรากฏว่าโคเอนไซม์คิวเทนช่วยให้อาการดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความจำ

 

ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

โคเอนไซม์คิวเทน มีส่วนช่วยในการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้ร่างกายหนักหน่วง เช่น นักกีฬา หรือคนที่ต้องทำงานหนัก ช่วยลดอาการเหนื่อยเร็ว อ่อนเพลียเรื้อรัง และภาวะเหงือกอักเสบ

คอลลาเจนคิวเทน

 

คำแนะนำในการรับประทานคอลลาเจนคิวเทน

โคเอนไซม์คิวเทน สามารถละลายได้ดีในไขมัน ปัจจุบันโคเอนไซม์คิวเทนมีด้วยกันหลากหลายชนิด เช่น ชนิดแคปซูล ชนิดน้ำ หรือชนิดผง เป็นต้น

  • ผู้ที่อยู่ในภาวะระบบสมอง ทำงานผิดปกติ หรือต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบหลอดเลือดและหัวใจ ควรรับประทานโคเอนไซม์คิวเทนครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง หรือโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ควรรับประทานโคเอนไซม์คิวเทนครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่ต้องการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย หรือผู้ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ ควรรับประทานโคเอนไซม์คิวเทนครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

เชื่อว่ามาถึงตรงนี้ หลายคนคงเกิดความสงสัยว่าระหว่างคอลลาเจน และโคเอนไซม์คิวเทน อันไหนดีกว่ากัน คำตอบคือทั้งสองอย่างดีเหมือนๆ กัน คอลลเจน จะเน้นในส่วนผิวพรรณและเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ส่วนโคเอนไซม์คิวเทน จะเน้นเรื่องการสร้างเซลล์ให้แข็งแรง และบำรุงสุขภาพ ช่วยให้ระบบทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิวเช่นเดียวกัน ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว และเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนที่ดี สำหรับคนที่รักพี่ เสียดายน้อง หรือตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเลือกอะไรดี ระหว่าง คอลลาเจน และโคเอนไซม์คิวเทน จะดีกว่าไหมหากเราสามารถเลือกได้ทั้งสองอย่าง กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแท้จริง

คอลลาเจนคิวเทน

เราขอแนะนำ “ยากุรุโตะ คอลลาเจน” ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทคอลลาเจน ที่มีส่วนผสมของโคเอนไซม์คิวเทน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงผิวให้ขาว ใส เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ทำให้ผิวกระชับมากยิ่งขึ้น บอกลาปัญหาหน้าหมองคล้ำ และผิวหย่อนคล้อยไปได้เลย มาในรูปแบบชนิดผง ชงพร้อมดื่ม เพียงชงหนึ่งซองในน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็น 120 มล. ดื่มตอนเช้าหรือก่อนเข้านอนก็ได้ บอกเลยว่ารสชาติอร่อย ถูกปาก ทานแล้วไม่อ้วน ช่วยให้ผิวคุณขาวใส อย่างมีสุขภาพดี วางใจในเรื่องความปลอดภัยเพราะผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีเลขที่จดแจ้ง ถูกต้องตามกฎหมาย จำหน่ายในราคาไม่แพง มองหาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงผิว และบำรุงสุขภาพ ต้องยากุรุโตะ คอลลาเจนคิวเทน ตัวนี้เด็ดมาก ถ้าไม่ลองแล้วคุณจะเสียใจ…