ความแตกต่างระหว่างครีม โลชั่น เจล เซรั่ม และเอสเซ้นส์

เผยความแตกต่างของสกินแคร์แต่ละประเภท

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือสกินแคร์ที่เรารู้จัก ต่างก็มีหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งออกแบบมาให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล โดยจะมีครีม โลชั่นขาวเร็วที่สุด เจล เซรั่ม เอสเซ้นส์ หรือน้ำตบ เป็นต้น ซึ่งทำหน้าที่ในการบำรุงและฟื้นฟูผิวหน้าของคุณให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น โดยบทความนี้จะมานำเสนอความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแต่ละตัวกันค่ะ

ครีม ครีมคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีปริมาณน้ำมันมากกว่าน้ำ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้า ป้องกันการเกิดริ้วรอย จึงเหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง แตกลอก หรือเป็นขุย มีเนื้อเข้มข้น เหนียว และหนัก ใช้เวลาในการซึมซาบเข้าสู่ผิวค่อนข้างนานและยากกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น ซึ่งไม่เหมาะกับคนผิวมัน เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวได้

โลชั่น โลชั่นจะมีเนื้อคล้ายครีม แต่จะมีส่วนผสมของน้ำมากกว่าน้ำมัน เนื้อมีความบางเบากว่า ทำให้ไม่รู้สึกหนักหน้าเท่าไหร่นัก สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้เร็วกว่า ซึ่งอาจมีการเติมสารอาหารผิวหลาย ๆ อย่างเข้าไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวหน้าด้วยก็ได้ เหมาะกับคนที่มีผิวผสม หรือผิวธรรมดา แต่ก็ต้องระวังการทาบริเวณ T-Zone คือตรงหน้าผาก จมูก และคาง สำหรับคนผิวผสม เพราะอาจทำให้หน้ามันได้เช่นกัน โดยอาจเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดอื่นแทน


เจล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่เลย อีกทั้งยังมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ ซึ่งช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี มีลักษณะเป็นโพลีเมอร์ เนื้อข้นใส แต่แตกตัวได้ดี ไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนครีม จึงเหมาะกับคนผิวมัน และเหมาะสำหรับการนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใต้ดวงตา เพราะช่วยลดความหมองคล้ำลงได้นั่นเอง

เซรั่ม มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก จึงทำให้มีเนื้อบางเบากว่าครีม โลชั่น และเจล แต่มีปริมาณสารอาหารสำหรับการบำรุงผิวที่เข้มข้นกว่า จึงให้ประสิทธิภาพการบำรุงผิวที่ดีกว่า นอกจากนั้นเซรั่มยังมีโมเลกุลเล็ก จึงสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าได้อย่างรวดเร็วและล้ำลึกกว่า เซรั่มจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงกว่าครีม โลชั่น และเจล ซึ่งเหมาะกับคนที่มีผิวธรรมดาหรือผิวมัน แต่ผิวแห้งก็สามารถใช้ได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นควบคู่ด้วย เช่น ครีม หรือโลชั่น เป็นต้น

เอสเซ้นส์ เอสเซ้นส์จะเนื้อเหลวคล้ายเซรั่ม เพราะมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำเช่นกัน แต่อาจจะมีปริมาณสารอาหารที่เข้มข้นกว่าเซรั่ม เนื้อเหลวบางเบากว่า หรือที่หลายคนเรียกกันว่าน้ำตบนั่นเอง ซึ่งสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้รวดเร็วและล้ำลึก เหมาะแก่การบำรุงผิวหน้าในขั้นเริ่มต้น ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น กระชับรูขุมขน ลดปัญหาสิวอุดตัน ควบคุมความมัน จึงเหมาะกับผิวทุกประเภทค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นครีม โลชั่นขาวเร็วที่สุด เจล เซรั่ม หรือเอสเซ้นส์ ต่างก็มีส่วนช่วยให้ผิวหน้าของเราแข็งแรงและดูดีขึ้นได้ทั้งนั้น ซึ่งเราควรจะใช้อะไร ก็ต้องดูว่าประเภทผิวของเราเป็นแบบไหน แล้วเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่สำหรับคุณ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวหน้าของเราให้ดียิ่งขึ้นได้แล้วค่ะ